วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เรื่องของ Blogger



Blogger เริ่มต้นจากบริษัทเล็กๆ ในซานฟรานซิสโกชื่อ Pyra Labs ในเดือนสิงหาคม 1999 ในยุคเฟื่องฟูของธุรกิจดอตคอม แต่ก็ไม่ใช่กิจการที่สนับสนุนโดยนักลงทุน กลุ่มเพื่อนสามคน สร้างรายได้จากการทำงานในโครงการเว็บไซต์ที่น่าเบื่อให้กับบริษัทใหญ่ๆ และมองหาทางก้าวเข้าสู่โลกแห่งอินเทอร์เน็ตอย่างอลังการ สิ่งที่เขาพยายามทำตั้งแต่แรกนั้นไม่ค่อยมีความหมายสักเท่าไรในขณะนี้ แต่ระหว่างที่เขาพยายามกันอยู่นั้น เขาได้สร้าง Blogger ขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ และก็คิดว่าน่าสนใจ
Blogger เริ่มต้นดำเนินการอย่างเงียบๆ และเติบโตขึ้นในที่สุด ภายในเวลาไม่กี่ปี เขามีรายได้พอสมควร (แต่ยังคงเป็นทีมงานเล็กๆ) และจากนั้นบางสิ่งก็เกิดขึ้น เงินทุนของเขาหมด และการเดินทางอันแสนสนุกก็เริ่มสนุกน้อยลง เขาเอาตัวรอดมาได้อย่างหวุดหวิด อาจจะไม่ครบถ้วนเท่าใดนัก แต่เขาก็ให้บริการมาได้อย่างต่อเนื่อง (เกือบทุกวัน) และเริ่มกลับมาสร้างรากฐานที่มั่นคงต่อไป
การดำเนินการเป็นไปได้ด้วยดีอีกครั้งในปี 2002 เขามีผู้ใช้นับแสนๆ ราย แม้ว่าเขาจะมีกันไม่กี่คน แต่แล้วสิ่งที่ไม่มีใครคาดหมายก็เกิดขึ้น: Google ต้องการ ซื้อกิจการของเขา ใช่แล้ว Google ของจริง
เขาชอบ Google มาก และ Google ก็ชอบบล็อก เขาจึงคล้อยตามแนวคิดนี้ และทุกอย่างก็ไปได้สวย
ขณะนี้เขาเป็นทีมงานเล็กๆ (แต่ใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อย) ใน Google ที่มุ่งเน้นในการช่วยเหลือให้ผู้คนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นทางเว็บ และจัดระเบียบข้อมูลของโลกจากมุมมองของบุคคล ซึ่งจะว่าไปแล้วก็คือเรื่องหลักที่เราทำมาตลอดนั่นเอง
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google โปรดเข้าสู่ google.com (ซึ่งใช้ค้นหาข้อมูลได้อีกด้วย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น