วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วัตถุประสงค์ของการสร้างบล็อก



 วัตถุประสงค์ในการสร้างบล็อกมีดังนี้
           1. รายงานการท่องเว็บไซต์
               วัตถุประสงค์นี้เป็นวัตถุประสงค์หลัก ที่เป็นต้นกำเนิดของบล็อกด้วย ดังนั้นบล็อกดั้งเดิมที่ไม่ใช่ไดอารี่ออนไลน์ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ล้วนเป็นผลมาจากการท่องเว็บไซต์ เมื่อเห็นว่าเว็บไซต์ไหนดี ผู้เขียนบล็อก (blogger) ก็จะนำมาบอกต่อ เว็บไซต์ไหนไม่ดีก็จะนำมาติ โดยภาพรวมก็จะเป็นแค่การทำข้อความเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์นั้น (link) และ คำบรรยายเว็บไซต์นั้น เพียงแค่นั้นเอง



           2. การแสดงความคิด
               ผู้เขียนบล็อกส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีความรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ มีอารมณ์ความรู้สึกต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือมีความสามารถในศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่งเป็นพิเศษ ก็จะใช้บล็อกเป็นช่องทางในการถ่ายทอดความคิดเหล่านั้นให้ผู้อื่นได้รับรู้
           3.  การถ่ายทอดประสบการณ์            
               การถ่ายทอดประสบการณ์ก็เหมือนการเขียนบันทึกประจำวัน บล็อกลักษณะนี้เป็นบล็อกที่พบเห็นได้เป็นส่วนใหญ่ ที่ผู้เขียนบล็อกจะเล่าประสบการณ์การไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ หรือบอกถึงสิ่งที่ได้พบเห็นในระหว่างดำเนินชีวิต อาจแทรกภาพถ่ายเพื่อให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
           4. โน้มน้าวใจผู้อ่าน
               บล็อกลักษณะนี้เป็นบล็อกที่ชวนให้ผู้อ่านเชื่อ เช่น บล็อกที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง ที่จะมีการสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยจะมีการเขียนข้อความโจมตีฝ่ายตรงข้าม และเขียนสนับสนุนความคิดของฝ่ายตนเอง เป็นต้น
           ซึ่งผู้เขียนบล็อกส่วนใหญ่ ก็มักจะมีวัตถุประสงค์ในการสร้างบล็อกหลายข้อ เพราะเพียงวัตถุประสงค์เดียว อาจจะไม่สามารถตอบสนองความรู้สึกของผู้เขียนบล็อกได้ เนื่องจากมนุษย์มีหลากหลายอารมณ์ความคิดความรู้สึก และต่างก็ต้องการจะแสดงออกไปให้ผู้อื่นได้ทราบ โดยการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ ซึ่งในที่นี้ก็คือบล็อก เป็นตัวช่วยบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ เช่น ความคิด การบ่น หรือการโฆษณาในสิ่งที่ตนเองสนใจ เมื่อบล็อกมีหลายวัตถุประสงค์ อาจทำให้บล็อกดูไม่มีระเบียบ และอ่านยาก จึงต้องมีการจัดระเบียบ ด้วยการจัดหมวดหมู่ของเนื้อหาเป็นกลุ่ม ๆ (category) ยกตัวอย่าง เช่น บล็อกส่วนตัวของนักร้องหน้าใหม่คนหนึ่ง อาจมีการจัดหมวดหมู่ของเนื้อหาเป็นกลุ่ม ๆ ออกเป็นหัวข้อดังนี้
               - บล็อกนักร้องหน้าใหม่
                    - ประวัตินักร้อง (โน้มน้าวใจ)
                    - บันทึกประจำวัน - เล่าเรื่องการทัวร์คอนเสิร์ต (ถ่ายทอดประสบการณ์)
                    - แนะนำเทคนิคการร้องเพลงโดยนักร้อง (แสดงความคิดเห็น)
                    - ตัวอย่างผลงานเพลงของนักร้อง (โน้มน้าวใจ)
                    - รวบรวมเว็บไซต์ที่นักร้องชอบเข้า (รายงานการท่องเว็บไซต์ และโน้มน้าวใจ)
           อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าบล็อกหนึ่งบล็อก ไม่จำเป็นต้องมีวัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียวก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น