วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของบล็อก



ประโยชน์ของบล็อกมีมากมายหลายประการ อันได้แก่
           1.  เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์
               ในสมัยที่การสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตยังไม่ก้าวหน้า การประชาสัมพันธ์หน่วยงาน สินค้า บริการ หรืออื่น ๆ อาจมีรูปแบบเพียงไม่กี่แบบ เช่น แผ่นพับ ใบปลิว การลงโฆษณาตามหนังสือพิมพ์ การโฆษณาผ่านวิทยุ โทรทัศน์ ฯลฯ ซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์สูง
แต่เมื่อมีบล็อกเกิดขึ้น และส่วนใหญ่ก็เป็นบริการฟรีด้วย ทำให้ผู้ที่มีทุนจำกัด ก็สามารถลงประชาสัมพันธ์ข้อมูลเองได้ การใช้บล็อกเพื่อประชาสัมพันธ์ อาจมีลักษณะเป็นบล็อกหน้าตาธรรมดา ๆ ที่มีผู้อ่านประจำอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจไม่มีการแสดงความคิดเห็นใด ๆ ลงในบล็อกเลย
ก็ได้ เช่น
http://cu-penclub.exteen.com (บล็อกประชาสัมพันธ์ของชมรมวรรณศิลป์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)    
           2. เป็นแหล่งให้ข้อมูลความรู้ความบันเทิงในเรื่องต่าง ๆ ที่ทันต่อเหตุการณ์
               ปัจจุบันข่าวสารต่าง ๆ รวมถึงเทคโนโลยี มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก จนหนังสือ หรือสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ล้าสมัย หรือไม่สามารถออกได้ทันตามความต้องการของผู้ที่สนใจ การใช้บล็อกเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการให้ข้อมูล ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะว่าการสร้างบล็อก ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก และสามารถเขียนหรือปรับปรุงแก้ไขข้อความที่เขียนได้อย่างรวดเร็วง่ายดาย จึงมีผู้ที่มีความรู้หลายต่อหลายท่านใช้บล็อกเป็นที่เผยแพร่ความรู้ เช่น http://www.blognone.com (บล็อกที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ หรือข่าวเทคโนโลยีที่กำลังเป็นที่สนใจ), http://www.oknation.net/blog/black (บล็อกวิเคราะห์ข่าวของคุณสุทธิชัย หยุ่น)
           3. เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
               ปัจจุบันบล็อกถือเป็นช่องทางที่ใช้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อีกทางหนึ่ง เพราะบล็อกส่วนใหญ่ มักจะอนุญาตให้ผู้อ่านแสดงความคิดเห็นของตนที่มีต่อข้อความในบล็อกนั้น ๆ ได้ ซึ่งอาจจะเป็นการให้คำแนะนำ หรือจะเป็นการแสดงความเห็นด้วย/ไม่เห็นด้วยกับข้อความในบล็อกนั้น ๆ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เขียนบล็อกและผู้อ่านบล็อกสามารถทำให้เกิดเป็นสังคมย่อย ๆ ขึ้นมาได้เลยทีเดียว ซึ่งบล็อกลักษณะนี้อาจมีคำถามสั้น ๆ แต่สิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาอ่านบล็อก กลับกลายเป็นข้อความจำนวนมากที่ผู้อ่านร่วมกันแสดงความคิดเห็นไว้มากกว่า เช่น http://surveys.exteen.com (บล็อกสำรวจความคิดเห็น ของดีเจบิ๊ก ภูมิชาย บุญสินสุข) แต่จริง ๆ แล้ว ทุกบล็อกที่เปิดให้มีการแสดงความคิดเห็น และมีผู้อ่านร่วมกันแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ๆ ก็ถือเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้เช่นเดียวกัน (แม้ว่าจะไม่ได้เป็นบล็อกที่มีการถามคำถามหรือขอความคิดเห็น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น